Công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học Đã xác minh

083001

Đánh giá trung bình

Thông tin tổng quát

Tên tiếng Trung :
生物工程
Hệ Thạc sĩ :
2-3 năm
Hệ Đại học :
4 năm
Nhóm ngành cấp 1 :
08 工学
Nhóm ngành cấp 2 :
0830 生物工程类
Mã chuyên ngành :
083001
Tên tiếng Anh :
Biological Engineering

Giới thiệu chuyên ngành

Mục lục

Chuyên ngành Công nghệ sinh học (生物工程)

Tại Trung Quốc bên cạnh những thành tựu vượt bậc trong sản xuất công nghiệp, ngành công nghệ sinh học cũng đóng góp những thành tựu nổi bật cho sự phát triển kinh tế Trung Quốc. Từ cuối thế kỉ XX, công nghệ sinh học từ một ngành khoa học đã trở thành một ngành kinh tế- kĩ thuật công nghệ cao của Trung Quốc và có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống như: nông nghiệp, thực thẩm, môi trường, y học,… Hiện nay cùng với sự phát triển của đát nước, ngành Công nghệ sinh học đang trở thành ngành hot được nhiều bạn du học sinh Việt Nam và Quốc tế lựa chọn khi du học Trung Quốc nành Công nghệ sinh học là gì? Chương trình đào tạo ra sao? Cơ hội việc làm như thế nào? Học tại trường nào là tốt? Đây là những băn khoăn của rất nhiều bạn du học sinh. Để giải đáp những câu hỏi đó hãy cùng đồng hành với #laizhongguoliuxue trong bài viết hôm nay nhé!

1. Ngành Công nghệ sinh học là gì?

Picture1 27 2024

 Ngành Công nghệ sinh học (tiếng Anh là Biological Engineering) là một ngành công nghệ cao dựa trên nền tảng khoa học, kết hợp giữa quy trình nghiên cứu và các thiết bị kĩ thuật nhằm tạo ra các quy mô công nghệ tìm hiểu,khai thác các hoạt động sống của vi sinh vật, tế bào động thực vật. Hiểu một cách đơn giản, Công nghệ sinh học là ngành ngành nghiên cứu và vận dụng sinh vật sống kết hợp với quy trình và thiết bị kĩ thuật để tạo ra sản phẩm và đưa sản phẩm đó sản xuất ở quy mô lớn phục vụ cho nhu cầu, lợi ích của con người, đồng thời giúp kinh tế – xã hội phát triển và góp phần bảo vệ môi trường.

Các chuyên ngành nhỏ của Công nghệ sinh học bao gồm: Công nghệ tế bào, Công nghệ vi sinh, Công nghệ protein- enzyme và kĩ thuật di truyền, Công nghệ sinh học ứng dụng trong nông nghiệp, Công nghệ sinh học ứng dụng trong công nghiệp, Công nghệ sinh học môi trường, Công nghệ sinh học thực phẩm, Công nghệ sinh học y dược, Tin- Sinh học.

2. Chương trình đào tạo chuyên ngành Công nghệ sinh học

Picture2 25 2024

Ngành Công nghệ sinh học sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản về cơ sở sinh học thực nghiệm

Nội dung cơ bản về công nghệ sinh học để ứng dụng vào các vấn đề trong sinh học thông qua các môn học như:  Sinh học phân tử, Di truyền học, Vi sinh vật học , Lí sinh học, Hóa sinh học,  Sinh học chức năng thực vật, Kĩ thuật di truyền, Công nghệ sinh học vacxin, Enzym và sinh vật, Nuôi cấy mô và tế bào thực vật…

Đồng thời bạn cũng sẽ được cung cấp những kĩ năng thực hành cần thiết trong nghề nghiệp như: thu thập mẫu vật phẩm, đo đạc môi trường thực nghiệm, tổng hợp phân tích số liệu, sử dụng các phương pháp thí nghiệm hiện đại của Công nghệ sinh học.

3. Cơ hội việc làm

Hiện nay cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong sản xuất, các vấn đề về ô nhiễm môi trường, nguồn thực phẩm, nông nghiệp,… đang được xã hội quan tâm và chú ý hơn. Để giải quyết những vấn đề đó nhiều trung tâm nghiên cứu được ra đời với số lượng ngày một nhiều hơn. Công nghệ sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề tiêu cực mà trong xã hội hiện đại còn tồn đọng. Và với vai trò, tiềm năng, lợi thế đó, ngành Công nghệ sinh học đã trở thành một trong những ngành công nghệ mũi nhọn của thời đại công nghệ cao. Từ việc vận hành, bảo trì các thiết bị hiện đại cho đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ sinh học, điều hành sản xuất quản lí tại các nhà máy để đảm bảo chất lượng sản phẩm đều đòi hỏi những chuyên gia am hiểu về Công nghệ sinh học. Vì vậy cơ hôi việc làm và cơ hội thăng tiến trong công việc của sinh viên ngành Công nghệ sinh học là rất rộng mở.

Sau khi nắm vững chuyên môn về ngành Công nghệ sinh học sinh viên có thể tự tin đảm nhận những vị trí công việc như:

  • Kĩ sư điều hành sản xuất, quản lí và đảm bảo chất lượng tại các nhà máy sản xuất thực phẩm, dược phẩm
  • Chuyên viên công nghệ sinh học tại các công ty chế biến nông sản, thủy hải sản, thực phẩm, dược phẩm
  • Chuyên viên phân tích mẫu bệnh phẩm
  • Cán bộ xét nghiệm trong các bệnh viện, cơ sở y tế
  • Chuyên viên nghiên cứu tại các trung tâm kiểm nghiệm, phòng thí nghiệm, cơ quan nghiên cứu về Công nghệ sinh học động thực vật
  • Làm việc tại các cơ quan quản lí nhà nước liên quan đến Sinh học và Công nghệ sinh học
  • Tư vấn, tiếp thị tại các đơn vị thương mại, dịch vụ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và dược phẩm
  • Giảng viên tại các cơ sở giáo dục như: đại học. cao đẳng, trung tâm dạy nghề có đào tạo ngành Công nghệ sinh học.

4. Bạn cần có những tố chất nào để phù hợp với chuyên ngành Công nghệ sinh học?

Cong Nghe Sinh Hoc

Để có thể học tốt và thành công trong công việc liên quan đến ngành Công nghệ sinh học bạn cần phải có những tố chất như:

  • Học tốt các môn khối khoa học tự nhiên như Toán học, Hóa học, Vật lí đặc biệt là môn Sinh học. Đây là tiền đề giúp bạn có thể được lựa chọn vào các trường đại học đào tạo ngành Công nghệ sinh học top đầu và cũng là nền tảng giúp bạn tiếp thu tốt hơn kiến thức chuyên sâu của ngành Công nghệ sinh học
  • Ham học hỏi, có đam mê với khoa học công nghệ: do là ngành học thường xuyên tiếp xúc và sử dụng những công nghệ mới, hiện đại nên bạn cần thực sự đam mê khám phá mới có thể thành công.
  • Một yếu tố quan trọng khác đó là tư duy logic, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc. Do đặc thù công việc thường xuyên thực hành trong phòng thí nghiệm cũng như phải tham gia vào các quy trình sản xuất, chế biến những chi tiết nhỏ cần trải qua quy trình nghiêm ngặt nên bạn cần thật cẩn thẩn, tỉ mỉ.
  • Để có thể làm việc được trong môi trường đa văn hoá như hiện nay việc trau dồi những kĩ năng như thuyết trình, tổ chức, lãnh đạo, hoạt động nhóm cùng vốn ngoại ngữ tốt là điều rất quan trọng giúp bạn thành công.

5. Môn học cụ thể

6. Top trường đại học hàng đầu tại Trung Quốc đào tạo ngành Công nghệ sinh học

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao về nguồn lao động chất lượng cao trong ngành công nghệ sinh học phục vụ cho sự phát triển của đất nước, các trường đại học tại Trung Quốc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Trong số những trường đó chúng ta không thể bỏ qua những trường đại học top đầu trong đào tạo Công nghệ sinh học như:

Xếp hạngTên trườngTên trường tiếng ViệtĐánh giá
1浙江工业大学Đại học Công nghiệp Chiết Giang5★+
2华东理工大学Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông 5★+
3北京化工大学Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh5★+
4华南理工大学Đại học Công nghệ Hoa Nam 5★
5天津科技大学Đại học Khoa học và Công nghệ Thiên Tân5★
6中国药科大学Đại học Dược Trung Quốc5★
7上海交通大学Đại học Giao thông Thượng Hải5★
8江南大学Đại học Giang Nam5★
9浙江大学Đại học Chiết Giang5★
10华中农业大学Đại học Nông nghiệp Hoa Trung5★
11沈阳药科大学Đại học Dược Thẩm Dương5★
12扬州大学Đại học Dương Châu5★
13天津大学Đại học Thiên Tân5★
14北京理工大学Học viện Công nghệ Bắc Kinh5★
15河南农业大学Đại học Nông nghiệp Hà Nam5★
16聊城大学Đại học Liêu Thành5★
17西安交通大学Đại học Giao thông Tây An5★-
18大连工业大学Đại học Bách khoa Đại Liên5★-
19广西大学Đại học Quảng Tây5★-
20四川大学Đại học Tứ Xuyên5★-

Như vậy là chúng mình vừa cùng  nhau tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến ngành Công nghệ sinh học. Đây quả thật là một ngành thú vị với cơ hội phát triển rộng mở đúng không ạ? Hi vọng bài viết hôm  nay có thể giúp các bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh ngành Công nghệ sinh học, giúp bạn có thêm định hướng cho công việc sau này. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành cùng chúng mình và đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của #laizhongguoliuxue nhé!

Hãy Like bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé ^^!

Facebook
Twitter
Email

Đừng quên dành tặng cho chúng mình 1 Like nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé ^^!

Bài viết đã được bảo vệ bản quyền bởi:

Content Protection By Dmca.com

Admin: Trần Ngọc Duy

Admin Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Group chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn tự Apply học bổng Trung Quốc

Yêu Tiếng Trung

Group chia sẻ kiến thức, cùng nhau học tập tiếng Trung Quốc