Kỹ thuật dệt may

Kỹ thuật dệt may Đã xác minh

081601

Đánh giá trung bình

Thông tin tổng quát

Tên tiếng Trung :
纺织工程
Hệ Thạc sĩ :
2-3 năm
Hệ Đại học :
4 năm
Nhóm ngành cấp 1 :
08 工学
Nhóm ngành cấp 2 :
0816 纺织类
Mã chuyên ngành :
081601
Tên tiếng Anh :
Textile Engineering

Giới thiệu chuyên ngành

Mục lục

纺织工程 – Kỹ thuật dệt may

Ngành Kỹ thuật dệt may hiện nay đang là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong sự nghiệp phát triển kinh tế, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Nên đây được xem là một chuyên ngành học được đánh giá đầy tiềm năng, không lo về vấn đề thất nghiệp trong tương lại. Để giúp các Bạn trẻ hiểu rõ hơn về chuyên ngành Kỹ thuật dệt may và dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp. Du học Trung Quốc Riba đã có bài tổng hợp chi tiết về ngành học này, mời các Bạn quan tâm theo dõi ngay trong bài viết bên dưới!

Ky-Thuat-Det-May

Tìm hiểu về ngành Kỹ thuật dệt may

Ngành Kỹ thuật dệt may (tên tiếng Trung là 纺织工程/Fǎngzhī gōngchéng/) mã chuyên ngành 081601, là ngành học thuộc nhóm ngành Dệt may (纺织类: 0816). Đây là chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực dệt may, để nhằm cung ứng cho thị trường các sản phẩm may mặc phục vụ nhu cầu ăn mặc thiết yếu, thời trang làm đẹp cho con người. Ngành Kỹ thuật dệt may, không chỉ là những kỹ thuật may truyền thống, mà còn là sự kết hợp những kiến thức ứng dụng hệ thống sản xuất công nghiệp dây chuyền may mặc hiện đại, để cung ứng cho thị trường đa dạng những sản phẩm thời trang vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, lại đảm bảo về số lượng, chất lượng sản xuất.

Mục tiêu đào tạo

Ngành Kỹ thuật dệt may sẽ trang bị cho người học những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực may mặc và thời trang. Chương trình học sẽ đào tạo cho học viên phương pháp thiết kế, kỹ thuật may, xử lý các đơn hàng may công nghiệp, các kiến thức cơ bản về phân loại máy móc ngành may mặc, cách vận hành và bảo trì thiết bị,…

Để giúp học viên sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật may mặc có khả năng áp dụng những kiến thức và thực hành đã học vào việc thiết kế và may sản phẩm; sử dụng các phần mềm đồ họa thiết kế, nhảy mẫu, thêu vi tính,…để triển khai các đơn hàng may công nghiệp; điều hành hoạt động sản xuất may mặc công nghiệp; sử dụng và bảo dưỡng máy móc ngành may. Ngoài ra sinh viên còn được trang bị các kỹ năng quản lý, tổ chức cần thiết để có thể đảm đương các vị trí quản lý, giám sát sản xuất may mặc công nghiệp.

Các môn học chính trong chương trình đào tạo

Trong chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật dệt may tại các trường ở Trung Quốc, sinh viên sẽ được học các môn chính như: thực hành thương mại quốc tế, kỹ thuật dệt may, Marketing trang phục và dệt may, tiếp thị thị trường, thương hiệu dệt may, quản lý doanh nghiệp dệt may, thương mại điện tử, thiết kế trang phục, vật liệu dệt may, công nghệ gia công sản phẩm may, đồ họa kỹ thuật, kỹ thuật may, kiểm tra chất lượng sản phẩm, quảng bá sản phẩm dệt may.

Các môn học cụ thể

Các trường đào tạo tốt chuyên ngành

Xếp hạngTên trườngTên trường tiếng ViệtĐánh giá
1东华大学Đại học Đông Hoa 5★ 
2天津工业大学Đại học Bách khoa Thiên Tân 5★ 
3江南大学Đại học Giang Nam 5★- 
4浙江理工大学Đại học Khoa học Kỹ thuật Chiết Giang 5★- 
5苏州大学Đại học Tô Châu 5★- 
6西安工程大学Đại học Bách khoa Tây An 4★ 
7武汉纺织大学Đại học Dệt may Vũ Hán 4★ 
8中原工学院Đại học Công nghệ Trung Nguyên 4★ 
9青岛大学Đại học Thanh Đảo 4★ 
10大连工业大学Đại học Bách khoa Đại Liên 3★ 
11河北科技大学Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Bắc 3★ 
12四川大学Đại học Tứ Xuyên 3★ 
13南通大学Đại học Nam Thông 3★ 
14齐齐哈尔大学Đại học Tề Tề Cáp Nhĩ 3★ 
15上海工程技术大学Đại học Kỹ thuật và Công nghệ Thượng Hải 3★ 
16五邑大学Đại học Wuyi 3★ 
17安徽工程大学Đại học Kỹ thuật An Huy 3★ 
18绍兴文理学院Học viện Khoa học và Nghệ thuật Thiệu Hưng 3★ 
19太原理工大学Đại học Công nghệ Thái Nguyên 3★ 
20新疆大学Đại học Tân Cương 3★ 

 

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Theo đánh giá chung, ngành Kỹ thuật dệt may đang là một ngành nghề tiềm năng ở hiện tại và trong tương lai. Nên sẽ không phải lo lắng về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên có thể đảm đương nhiều vị trí công việc ở nhiều bộ phận khác nhau tại các công ty, xí nghiệp về thời trang, may mặc. Cụ thể như:

Trở thành thợ may: làm việc tại các công ty may mặc, nhà may tư nhân, xuất khẩu lao động may hoặc tự kinh doanh làm chủ.

Nhà thiết kế thời trang: đảm đương việc phác thảo kiểu mẫu, hoàn thiện thiết kế may chi tiết, làm việc tại các phòng thiết kế, phòng kỹ thuật, phòng phát triển nghiên cứu mẫu.

Nhân viên nghiệp vụ: làm các công việc quản lý, điều hành, giám sát quy trình sản xuất may mặc; kiểm tra, đánh giá chất lượng thành phẩm; xử lý kỹ thuật.

Nhân viên kỹ thuật: vận hành máy móc kỹ thuật dệt may công nghiệp, bảo trì máy móc, xử lý khắc phục các vấn đề gặp phải về máy móc, kỹ thuật.

Nhân viên thị trường: tìm hiểu thị hiếu thị trường để cho ra những sản phẩm may mặc có tính thương mại cao, đưa ra các phương án quảng bá, tiếp thị các mặt hàng dệt may ra thị trường.

Nhân viên quản lý đơn hàng xuất nhập khẩu; nhân viên lên kế hoạch sản xuất; nhân viện định mức giá cho sản phẩm,…

Công việc nghiên cứu, giảng dạy: kiến thức chuyên ngành liên quan đến kỹ thuật dệt may và máy móc may mặc. Làm việc tại các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề.

Các tố chất cần có để theo học chuyên ngành

Để có thể theo học tập và làm việc trong ngành Kỹ thuật dệt may, người học cần phải có được những tố chất sau:

– Học tốt những môn học thiên về Khoa học tự nhiên như toán, hóa, lý, công nghệ.

– Người học cần có tư duy logic, có khả năng tính toán và cách làm việc khoa học.

– Yêu thích, có nhiều ý tưởng sáng tạo về thiết kế và khả năng để thiết kế những sản phẩm may mặc

– Có tinh thần ham học hỏi và luôn có niềm đam mê tìm hiểu về may mặc, kỹ thuật dệt may.

– Có kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.

– Chịu được áp lực công việc cao, có tính kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ.

– Có tinh thần trách nhiệm, khả năng quản lý.

Qua những thông tin trong bài viết giới thiệu về ngành Kỹ thuật dệt may do Du học Trung Quốc Riba cung cấp, hy vọng đã phần nào giúp các Bạn trẻ có thể hiểu rõ hơn về ngành học và cơ hội phát triển của ngành trong tương lai. Để có thể đưa ra sự lựa chọn một ngành học phù hợp nhất với bản thân.

Đừng quên dành tặng cho chúng mình 1 Like nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé ^^!

Bài viết đã được bảo vệ bản quyền bởi:

Content Protection By Dmca.com

Admin: Trần Ngọc Duy

Admin Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Group chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn tự Apply học bổng Trung Quốc

Yêu Tiếng Trung

Group chia sẻ kiến thức, cùng nhau học tập tiếng Trung Quốc

Facebook
Twitter
Email