Phát triển nông thôn

Phát triển nông thôn

120302

Đánh giá trung bình

Thông tin tổng quát

Tên tiếng Trung :
农村区域发展
Hệ Thạc sĩ :
3 năm
Hệ Đại học :
4 năm
Mã chuyên ngành :
120302
Tên tiếng Anh :
Rural Development

Giới thiệu chuyên ngành

Mục lục

Chuyên ngành Phát triển nông thôn

Nhiều năm trở lại đây, Đảng và chính phủ nước ta luôn không ngừng ban hành các chủ trương, chính sách mới nhằm phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, từ đó nâng cao được năng lực sản xuất và đời sống của nhân dân. Chính vì vậy mà nhu cầu về nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn cũng như khả năng ứng dụng thực tế trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng cao.

Với xu hướng tăng cường đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới như hiện nay, chuyên ngành Phát triển nông thôn đã và đang thu hút được đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ. Có thể nói, đây được đánh giá là một trong những chuyên ngành có tầm ảnh hưởng lớn cũng như đem lại cho người học nhiều triển vọng phát triển trong tương lai.

Phat Trien Nong Thon 2024

Vậy chuyên ngành Phát triển nông thôn có điểm gì đặc biệt? Tại sao nhiều bạn trẻ lại yêu thích chuyên ngành này đến vậy? Đối với những bạn đang quan tâm tới lĩnh vực Phát triển nông thôn, đây chắc hẳn là vấn đề mà mọi người vô cùng thắc mắc phải không nào? Để có thể giải đáp những thắc mắc ấy, mọi người hãy đồng hành cùng Riba trong bài chia sẻ dưới đây nha!

I. Giới thiệu chuyên ngành

1. Chuyên ngành Phát triển nông thôn là gì?

Hiện nay, Việt Nam ta đang từng bước xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy mà phát triển nông thôn đã trở thành một trong những chiến lược trọng điểm mang ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Phat Trien Nong Thon 1 2024

Phát triển nông thôn là một trong những hoạt động nâng cao kinh tế-xã hội, văn hóa, môi trường bao gồm con người và cộng đồng sinh sống ở khu vực nông thôn. Nhiệm vụ chính của phát triển nông thôn là giảm tải và hạn chế các phong tục tập quán lạc hậu, sự chênh lệch giàu nghèo, qua đó có thể cải thiện, nâng cao đời sống của người dân. Đồng thời cũng có thể tiến hành khai thác, sử dụng tài nguyên con người, tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển hợp tác tại các địa phương, các cơ sở kinh tế trong và ngoài nước.

2. Mục tiêu đào tạo

Chương trình này trang bị cho sinh viên hệ thống các kiến ​​thức cơ bản cũng như kỹ năng cơ bản về hội nhập đô thị-nông thôn, phục hồi nông thôn và đô thị hóa.

Phat Trien Nong Thon 2 2024

Dựa vào lượng kiến thức được trang bị trong quá trình đào tạo, sinh viên có khả năng tham gia vào công tác lập kế hoạch, hoạch định những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, xúc tiến và phát triển các dự án về phát triển nông thôn hiện đại trong các tổ chức doanh nghiệp, đơn vị chính phủ có liên quan.

Bên cạnh đó, chuyên ngành này cũng tạo điều kiện thuận lợi đế sinh viên có thể tiếp cận với các công nghệ cao trong quá trình sản xuất nông nghiệp, được cung cấp thêm các kiến thức về cạnh tranh thị trường để có thể tự mình khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp.

3. Các môn học chính

Khi tham gia theo học chuyên ngành Phát triển nông thôn, bạn sẽ được đào tạo thông qua các môn học sau: Nguyên lý kinh tế, Nguyên tắc quản lý, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế phát triển, Xã hội học, Quy hoạch phát triển nông thôn, Phân tích thống kê, Quản lý tài nguyên và môi trường, Phương pháp nghiên cứu phát triển nông thôn, Nhập môn nông nghiệp..

4. Yêu cầu đào tạo

Sinh viên tốt nghiệp cần có được những kiến ​​thức và khả năng sau:

-Nắm vững các lý thuyết, kiến ​​thức cơ bản của các ngành phát triển đương đại.

-Nắm vững các phương pháp phân tích toàn diện bao gồm kinh tế học phát triển, xã hội học phát triển, nhân học phát triển và quản lý phát triển.

-Có kỹ năng phát triển từng vùng nông thôn theo từng định hướng khác nhau.

-Có khả năng lập kế hoạch và thiết kế, thực hiện kế hoạch, giám sát và đánh giá.

-Nắm vững các kiến ​​thức cơ bản về phát triển nông nghiệp bền vững, hiểu được hiện trạng và xu hướng phát triển của ngành.

-Thông thạo các chủ trương, chính sách, quy định của quốc gia về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

II. Cơ hội nghề nghiệp và triển vọng tương lai

1. Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi theo học chuyên ngành Phát triển nông thôn tại Trung Quốc, bạn có thể về nước và tham gia công tác tại các vị trí sau:

-Tham gia làm việc tại cơ quan nhà nước từ cấp trung ương đến địa phương có chương trình, dự án về phát triển nông thôn hoặc các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như là Sở kế hoạch đầu tư, Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

-Tham gia nghiên cứu, đánh giá tại các viện khoa học hoặc tiến hành giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học trong nước.

Phát Triển Nông Thôn

-Cán bộ quản lý, nhân viên trong các tổ chức kinh tế xã hội.

-Chuyên viên kỹ thuật

-Nhân viên kinh doanh tổng hợp

2. Triển vọng tương lai

Trong nhiều năm trở lại đây, mặc dù nhà nước ta vẫn luôn chủ trương xây dựng đổi mới nông thôn. Tuy nhiên thực tế khách quan cho thấy, chúng ta vẫn còn tồn tại rất nhiều khu vực nông thôn lạc hậu với những phong tục cổ hủ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển quốc gia. Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn nhiều nguồn tiềm năng lớn trong nông nghiệp, nông thôn chưa có hướng khai thác hiệu quả, hợp lý. Chính vì vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực thuộc chuyên ngành Phát triển nông thôn đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhà nước. Có thể nói, ngành học đã trực tiếp mở ra cho người học rất nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. Bởi vậy, khi theo học và nghiên cứu chuyên ngành này, chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy phí hoài thanh xuân đâu nha!

III. Tố chất nào phù hợp theo học chuyên ngành?

Để có thể theo học cũng như thành công với chuyên ngành này, các bạn nên rèn luyện cho mình những tố chất sau đây:

-Có năng khiếu về các môn khoa học tự nhiên

-Có tư duy logic, óc sáng tạo

-Có khả năng ứng dụng linh hoạt những kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống

IV. Những môn học cụ thể

V. Top các trường đào tạo chuyên ngành Phát triển nông thôn

Nếu bạn yêu thích và đam mê tới lĩnh vực này, bạn có thể tham gia theo học tại các trường sau:

Xếp hạngTên trườngTên trường tiếng ViệtĐánh giá
1中国农业大学Đại học Nông nghiệp Trung Quốc 5★ 
2福建农林大学Đại học Nông lâm Phúc Kiến 4★ 
3南京农业大学Đại học Nông nghiệp Nam Kinh 4★ 
4西南大学Đại học Tây Nam 4★ 
5中国人民大学Đại học Nhân dân Trung Quốc 4★ 
6山东农业大学Đại học Nông nghiệp Sơn Đông 3★ 
7四川农业大学Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên 3★ 
8河北农业大学Đại học Nông nghiệp Hà Bắc 3★ 
9沈阳农业大学Đại học Nông nghiệp Thẩm Dương 3★ 
10湖南农业大学Đại học Nông nghiệp Hồ Nam 3★ 
11青岛农业大学Đại học Nông nghiệp Thanh Đảo 3★ 
12北京农学院Học viện Nông nghiệp Bắc Kinh 3★ 
13甘肃农业大学Đại học Nông nghiệp Cam Túc 3★ 
14云南农业大学Đại học Nông nghiệp Vân Nam 3★ 
15西南林业大学Đại học Lâm nghiệp Tây Nam  2★ 
16扬州大学Đại học Dương Châu 2★ 
17山西农业大学Đại học Nông nghiệp Sơn Tây 2★ 
18河南财经政法大学Đại học Kinh tế Luật Hà Nam 2★ 
19新疆财经大学Đại học Kinh tế Tài chính Tân Cương 2★ 
20安庆师范学院Học viện Sư phạm An Khánh 2★ 

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong chuyên ngành Phát triển nông thôn rồi! Riba hi vọng rằng, thông qua bài chia sẻ này, các bạn sẽ cảm thấy có ích cũng như có cái nhìn tổng quan hơn về chuyên ngành nha!

Hãy Like bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé ^^!

Facebook
Twitter
Email

Đừng quên dành tặng cho chúng mình 1 Like nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé ^^!

Bài viết đã được bảo vệ bản quyền bởi:

Content Protection By Dmca.com

Admin: Trần Ngọc Duy

Admin Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Group chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn tự Apply học bổng Trung Quốc

Yêu Tiếng Trung

Group chia sẻ kiến thức, cùng nhau học tập tiếng Trung Quốc