Ngành Thủy sản

Ngành Thủy sản

0906

Đánh giá trung bình

Thông tin tổng quát

Tên tiếng Trung :
水产类
Hệ Thạc sĩ :
3 năm
Hệ Đại học :
4 năm
Nhóm ngành cấp 1 :
09 农学
Nhóm ngành cấp 2 :
0906 水产类
Mã chuyên ngành :
0906
Tên tiếng Anh :
fisheries

Giới thiệu chuyên ngành

Mục lục

Ngành Thủy sản

Ngành Thủy Sản

1. Giới thiệu về ngành Thủy sản

Ngành thuỷ sản là ngành được phân ra từ lĩnh vực khoa học động vật, bao gồm 4 chuyên ngành: Nuôi trồng thuỷ sản (mã ngành: 090601), Khoa học – Cộng nghệ Thuỷ sản (mã ngành: 090602), Khoa học và kỹ thuật ngư nghiệp (Mã ngành: 090603T), Y học thuỷ hải sải (mã ngành: 090604TK).

Khoa học – Cộng nghệ Thuỷ sản là ngành học sử dụng các nguyên lý kinh tế và các phương pháp khoa học tự nhiên liên quan để nghiên cứu nguồn lợi thủy sản, quy luật phát triển quản lý thuỷ sản và đặc điểm của nghề khai thác thuỷ hải sản. Đây là ngành học thuộc phạm trù ngành nông nghiệp lớn và có mối quan hệ mật thiết với các ngành khoa học đời sống. Kỹ thuật di truyền, kỹ thuật tế bào, kỹ thuật protein, lên men và kỹ thuật enzyme trong khoa học đời sống đều hữu ích trong khoa học thủy sản. Khai thác thuỷ hải sản cũng là một sân khấu lớn phản ánh được trình độ phát triển của ngành đóng tàu, máy móc, chế tạo ngư cụ, hàng hải và thông tin liên lạc hiện đại.

Khoa học – Cộng nghệ Thuỷ sản chủ yếu nghiên cứu lý thuyết cơ bản về nguồn lợi nuôi trồng thuỷ sản, môi trường sống của các loài thuỷ sản, luật và quy định nghề đánh bắt thuỷ hải sản. Cử nhân ngành này sẽ được đào tạo kỹ năng lái tàu, kỹ thuật lắp ráp lưới, kỹ thuật đánh bắt, điều tra ngư trường và được huấn luyện cơ bản về quan trắc môi trường và khai thác thuỷ sản.

Chuyên ngành này trau dồi kiến ​​thức cho sinh viên về nguồn lợi thủy sản và ngư trường, lý thuyết và thiết kế ngư cụ, các quy định và quản lý nghề cá, cơ học kỹ thuật, công nghệ hàng hải. Đồng thời cử nhân ngành này có thể tham gia vào phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản trong ngành thủy hải sản, giáo dục, nghiên cứu khoa học và quản lý.

2. Cơ hội việc làm

Do nguồn lợi thủy sản bị tàn phá nghiêm trọng trong những năm 1970 và 1980 nên chuỗi ngành thủy sản của Trung Quốc vẫn ở cấp thấp. Xét về mức lương hay điều kiện làm việc của sinh viên chuyên ngành khoa học công nghệ thủy sản khó có thể so sánh với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật hàng hải. Bên cạnh đó, cơ hội vào cục kiểm ngư, chi cục thủy sản, trạm thủy sản và các cơ quan nhà nước khác của sinh viên tốt nghiệp ngành này vẫn khá thấp. Trong vòng 10 năm trở lại đây, ngoại trừ một số rất nhỏ sinh viên tốt nghiệp làm việc trong lĩnh vực quản lý ngư nghiệp và khai thác thuỷ hải sản, hoặc một số chọn học sau đại học hoặc liên thông, còn lại hầu hết họ đều làm việc trong các ngành khác.

Chính bởi vậy triển vọng việc làm của sinh viên ngành này không mấy khả quan. Nếu bạn chọn ngành này vì sở thích cá nhân, đam mê khám phá biển và các sinh vật biển, bạn cần nắm rõ định hướng việc làm của chuyên ngành để có sự chuẩn bị tốt nhất cùng tâm lý vững vàng sau khi ra trường.

3. Yêu cầu đối với sinh viên ngành Khoa học - Cộng nghệ Thuỷ sản

  1. Có nền tảng vững chắc về toán học, cơ sở vật lí và kĩ thuật ứng dụng máy tính;
  2. Có trình độ tiếng Anh tốt, sử dụng được 1-2 ngoại ngữ để đọc các tài liệu tham khảo của chuyên ngành này;
  3. Nắm vững lý thuyết, kiến ​​thức cơ bản và kỹ năng thiết kế quan trắc, điều tiết môi trường nước thủy sản;
  4. Có các kỹ năng cơ bản về thiết kế công trình chăn nuôi và tăng gia sản xuất, quy hoạch và thiết kế đồng cỏ biển, và thiết kế thi công công trình thủy sản;
  5. Có phẩm chất tốt và có kỹ năng nghiên cứu khoa học, nắm vững các phương pháp nghiên cứu cơ bản và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế của chuyên ngành cũng như các ngành liên quan:
  6. Hiểu rõ xu thế phát triển của nghành thuỷ sản Quốc tế, phù hợp với quản lý ngư nghiệp, quản lý vùng biển, đối ngoại ngư nghiệp, thực thi pháp luật hành chính.
  7. Đam mê khám phá thiên nhiên cùng các sinh vật biển, không ngại khó khăn, có ý chí kiên trì, bền bỉ, có thể lực tốt.

4. Top các trường đào tạo ngành Thủy sản

Xếp hạngTên trườngTên trường tiếng ViệtĐánh giá
1上海海洋大学Đại học Hải dương Thượng Hải5★
2中国海洋大学Đại học Hải dương Trung Quốc5★
3集美大学Đại học Tập Mỹ5★-
4大连海洋大学Đại học Hải dương Đại Liên 5★-
5华中农业大学Đại học Nông nghiệp Hoa Trung5★-
6广东海洋大学Đại học Hải dương Quảng Đông4★
7宁波大学Đại học Ninh Ba4★
8西南大学Đại học Tây Nam4★
9天津农学院Học viện Nông nghiệp Thiên Tân4★
10浙江海洋大学Đại học Đại dương Chiết Giang4★
11海南大学Đại học Hải Nam3★
12河南师范大学Đại học Sư phạm Hà Nam3★
13南昌大学Đại học Nam Xương3★
14长江大学Đại học Dương Tử3★
15广西大学Đại học Quảng Tây3★
16湖南农业大学Đại học Nông nghiệp Hồ Nam3★
17青岛农业大学Đại học Nông nghiệp Thanh Đảo3★
18华南农业大学Đại học Nông nghiệp Hoa Nam 3★
19南京农业大学Đại học Nông nghiệp Nam Kinh3★
20四川农业大学Đại học Nông nghiệp Tứ Xuyên3★

Như vậy là chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về ngành Thủy sản. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về chuyên ngành cũng như những cơ hội việc làm sau này và có những lựa chọn sáng suốt nhất để rút ngắn con đường thành công. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành cùng chúng mình và đừng quên ủng hộ #laizhongguoliuxue ở những bài viết tiếp theo nhé!

Hãy Like bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé ^^!

Facebook
Twitter
Email

Đừng quên dành tặng cho chúng mình 1 Like nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé ^^!

Bài viết đã được bảo vệ bản quyền bởi:

Content Protection By Dmca.com

Admin: Trần Ngọc Duy

Admin Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Group chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn tự Apply học bổng Trung Quốc

Yêu Tiếng Trung

Group chia sẻ kiến thức, cùng nhau học tập tiếng Trung Quốc