Ngành Lý Luận Mác-Lênin

Ngành Lý Luận Mác-Lênin

Mã ngành 0305

Đánh giá trung bình

Thông tin tổng quát

Tên tiếng Trung :
马克思主义理论类
Hệ Thạc sĩ :
3 năm
Hệ Đại học :
4 năm
Nhóm ngành cấp 1 :
03 法学
Nhóm ngành cấp 2 :
0305 马克思主义理论类
Mã chuyên ngành :
0305
Tên tiếng Anh :
Marxist theory

Giới thiệu chuyên ngành

Mục lục

Giới thiệu ngành Lý luận Mác-Lênin

Nhắc đến Trung Quốc, người ta thường nhớ về một quốc gia với cái nôi văn hóa phong phú đa dạng, với nền kinh tế phát triển hiện đại nhất thế giới. Chính vì vậy, trong nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc đã trở thành điểm đến lý tưởng thu hút đông đảo số lượng sinh viên quốc tế đến du học.

Khi đến Trung Quốc , du học sinh thường có xu hướng lựa chọn những chuyên ngành phổ biến như kinh tế-tài chính, quản lý, điện tử viễn thông,…Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Lý luận Mác-Lênin là một trong những chuyên ngành vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn của sinh viên Trung Quốc. Chính bởi nhu cầu cũng như triển vọng tương lai rộng mở của ngành, ngày càng có nhiều sinh viên lựa chọn theo học Lý luận Mác-Lênin. Vậy chuyên ngành này có gì hấp dẫn mà thu hút nhiều sinh viên đến vậy? Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng Riba đi tìm hiểu thôi nào!

Khái quát về ngành Lý luận Mác-Lênin

1. Mục tiêu đào tạo

-Đây là chuyên ngành bồi dưỡng các kiến thức cơ bản về Lý luận Mác-Lênin, giúp sinh viên nâng cao khả năng phát hiện, phân tích và giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, sinh viên cần phải nắm vững những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, bao gồm triết học Mác, kinh tế chính trị và chủ nghĩa xã hội, các tác phẩm kinh điển cũng như lịch sử phát triển của lý luận.  Song sẽ hiểu được quy luật hình thành và vận động của nó. Qua đó sử dụng các quan điểm, lập trường  và phương pháp của mình để giải quyết hàng loạt các vấn đề xã hội Trung Quốc, đặc biệt ở khu vực nội Mông Cổ.

Lý Luận Mác-Lênin

– Đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu Triết học cho các trường Đảng khu vực, các trường chính trị tỉnh, thành phố, các Trung tâm giáo dục lý luận chính trị.

– Bồi dưỡng thế hệ nhân tài có năng lực nghiên cứu khoa học, sử dụng thành thạo ngoại ngữ và có khả năng đọc hiểu các tài liệu chuyên môn bằng tiếng nước ngoài.

– Điều kiện tiêu chuẩn để cấp bằng: có niềm tin vững vàng vào chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa xã hội cũng như chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Đồng thời cũng luôn ủng hộ đường lối tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, sinh viên cần có thái độ học tập tốt, nhận thức được tầm quan trọng của chủ nghĩa Mác-Lênin, có thể linh hoạt sử dụng lập trường, quan điểm, phương pháp của chủ nghĩa Mác-Lênin để phân tích, nghiên cứu các hiện tượng, vấn đề trong sự phát triển kinh tế, xã hội Trung Quốc, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi và phát triển kinh tế, xã hội ở các khu vực dân tộc thiểu số. 

2.Phương hướng đào tạo và triển vọng tương lai

Chuyên ngành Lý luận Mác-Lênin bao gồm:

-Chủ nghĩa xã hội khoa học

-Lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc

-Giáo dục chính trị tư tưởng

Với những ngành học đầy “triết lý”, khoa học như này, Riba tin rằng, chắc hẳn còn rất nhiều bạn vẫn đang mơ hồ vì không biết sau khi tốt nghiệp, bản thân sẽ làm được những công việc gì? Triển vọng tương lai như thế nào đúng không? Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cùng Riba tìm hiểu tiếp thôi nào!

Chủ nghĩa xã hội khoa học

Phương hướng đào tạo: đào tạo các chuyên gia cao cấp, có kiến thức về chủ nghĩa xã hội khoa học và phong trào cộng sản quốc tế, có thể tham gia tuyên truyền lý luận, giảng dạy nghiên cứu cũng như công tác thực tiễn trong các cơ quan Đảng và chính phủ, sở ngoại vụ và các trường đại học.

Triển vọng tương lai: sau khi tốt nghiệp, sinh viên chủ yếu làm công việc tuyên truyền lý luận, giảng dạy nghiên cứu hoặc làm việc trong các cơ quan Đảng, chính phủ.

 

Phương pháp học tập

Nhìn chung, Lý luận Mác-Lênin là một môn học mang tính khái quát, trừu tượng cao. Nó trang bị cho con người thế giới quan và phương pháp luận khoa học trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Ngoài ra, chuyên ngành này sẽ trang bị cho chúng ta khả năng tư duy tốt, có chiều sâu, giúp chúng ta hình thành những phương pháp học tập hợp lý, khoa học. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể học tốt chuyên ngành này. Vậy làm thế nào để có thể nắm vững cũng như học tốt Lý luận Mác-Lênin?

Trước hết, để học tốt chuyên ngành này, chúng ta cần có một sự hiểu biết sâu rộng, một nền tảng kiến thức nhất định về những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin như triết học Mác, kinh tế chính trị và chủ nghĩa xã hội, sự ra đời và lịch sử phát triển của Đảng Cộng sản….Tất cả những yếu tốt này sẽ là cơ sở nền để chúng ta tiếp thu kiến thức một các nhanh nhất, từ đó có thể thực hành, vận dụng vào trong thực tiến đời sống.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có thái độ chủ động, tích cực trong quá trình học. Khổng Tử dạy: “学而不厌,诲人不倦” (Học nhi bất yếm, hối nhân bất quyện. Tạm dịch: Học không biết chán, giảng dạy không biết mệt). Đồng thời, bản thân mỗi sinh viên phải nâng cao phương châm: Học đi đôi với hành. Vì bản chất của Lý luận Mác-Lênin là đề cao: Lý luận liên hệ với thực tiễn.

Có thế nói, Lý luận Mác-Lênin là một chuyên ngành bổ ích giúp chúng ta có khả năng bao quát rộng, tư duy lôgic, phương pháp làm việc khoa học. Với những tính ưu việt này, chắc chắn đây sẽ là một chuyên ngành đáng để học tập phải không nào!

Top các trường đào tạo ngành Lý luận Mác-Lênin

Xếp hạng

Tên trườngTên trường tiếng ViệtĐánh giá
1武汉大学Đại học Vũ Hán5★+
2东北师范大学Đại học Sư phạm Đông Bắc5★+
3中国人民大学Đại học Nhân dân Trung Quốc5★+
4华中师范大学Đại học Sư phạm Hoa Trung5★
5西南大学Đại học Tây Nam5★
6北京师范大学Đại học Sư phạm Bắc Kinh5★
7哈尔滨师范大学Đại học Sư phạm Cáp Nhĩ Tân5★
8华东师范大学Đại học Sư phạm Hoa Đông5★
9陕西师范大学Đại học Sư phạm Thiểm Tây5★
10南京师范大学Đại học Sư phạm Nam Kinh5★
11安徽师范大学Đại học Sư phạm An Huy5★
12湖北大学Đại học Hồ Bắc5★
13湖南师范大学Đại học Sư phạm Hồ Nam5★
14华南师范大学Đại học Sư phạm Nam Trung Quốc5★-
15河北师范大学Đại học Sư phạm Hà Bắc5★-
16河海大学Đại học Hà Hải5★-
17山东师范大学Đại học Sư phạm Sơn Đông5★-
18中国地质大学(武汉)Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc (Vũ Hán)5★-
19广西师范大学Đại học Sư phạm Quảng Tây5★-
20武汉理工大学Đại học Công nghệ Vũ Hán5★-
    

Hãy Like bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé ^^!

Facebook
Twitter
Email

Đừng quên dành tặng cho chúng mình 1 Like nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé ^^!

Bài viết đã được bảo vệ bản quyền bởi:

Content Protection By Dmca.com

Admin: Trần Ngọc Duy

Admin Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Hội Tự Apply học bổng Trung Quốc

Group chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn tự Apply học bổng Trung Quốc

Yêu Tiếng Trung

Group chia sẻ kiến thức, cùng nhau học tập tiếng Trung Quốc